Saturday, November 13, 2010

Lpmhs-SeventySix-Cafe - Favorite Holiday




  • Maria Miyake
    What's your favorite holiday and why?
    Here is a new topic open for discussion. I would like to share my answer first and please let me know yours:

    Christmas.. .its about love and family and because that is the most celebrated holiday in our culture and at the same time I could see and be with my entire family and there is no better way to celebrate, reunited , feel and give love than Christmas day.
  • Lpmhs SeventySix Cafe'
    Ako rin Christmas. It is the most celebrated and long awaited holiday ng mga Pinoy, mapa-abroad man o hindi for family and friends gatherings and reunions in our country. Christmas is also the season during which Christians everywhere give thanks to God the Father for the birth of His Son, Jesus Christ.

    Christmas trees, Santa Claus, decorations, exchanging gifts, and the many other seasonal traditions that most of us observe are wonderful ways for family and friends to mark this time of year.
  • Maria Miyake
    Well said....pero since nasa abroad ka at di kasama ang family kapag nadating ang Christmas ano ang ginagawa mo? Kumakanta ka ba ng "Miss ko kayo tuwing Christmas"?
  • Lpmhs SeventySix Cafe'
    Pag Christmas, I prefer to stay home, listen to the music, do handy works para busy ang mind ko, mahihiga sa bed pag pagod na habang nanonood ng videos....sa madaling sabi, nag-iisa. Mas torture sa akin pag aattend ako ng mga gatherings, lalo kong namimiss family ko, especially mga anak ko, at yung Christmas sa Pinas....malungkot talaga pag nag-iisa ka!
  • Maria Miyake
    Ganoon? Share ko lang dito kasi sa Japan ay grabe ang business sense pagdating sa promotion ng Christmas, maraming decorations, magagandang ilaw, mga sales, cakes, gifts, makulay, pero dahil di sila Catholics/ Christians....walang true meaning ang Christmas....its just another business day. Another working day. So kung ikaw ay Pinoy, walang pamilya or kaibigan na makakasama to celebrate, tinalo mo pa ang feeling na para kang naiwanan sa isang isla na nag-iisa....but then again....sanayan na lang. Kaya sana ang mga taong kasama ang kanilang mga pamilya, take advantage of it ano?..dahil maswerte kayo na kahit payak or simpleng celebration maganda kasi kasama ang mga mahal sa buhay at pamilya. Speaking of which...malapit na naman ang Christmas...sa Las Pinas nga simula na ng pagbebenta ng Christmas Trees at parol at lahat ng Christmas decorations.
  • Lpmhs SeventySix Cafe'
    Ibang-iba talaga Christmas celebration sa Pinas...mapi-feel mo difference pag nasa abroad ka. Dito sa US, it's just an ordinary holiday....mas matindi pa ang celebration nila pag Thanks-Giving Day. Kahit malungkot, may advantages din sa akin. Dahil dito sa area ko, karamihan mga puti o hispanic na walang alam....mas madalas ang sideline ko, madalas on-call ako para mag-install ng electrical connections para sa mga Xmas lights, decors at kung anu ano props sa tapat ng bahay nila. Kaya tama ka, may halong business talaga ang Xmas.
  • Leony Eusebio
    Christmas. This is the most awaited holiday by not only the closest relatives and friends, but also the distant ones wherein everyone shares the joy of giving. The time for healing, kiss and make-up for those who have grudges with someone close to their heart..within the family circle or even a long lost friend.
    For the kids, mostly its more of material things. For the elderly, love and affection from their families whom they have not seen for quite sometime. As most of us children, being away from them when we start a new life of our own with our partner, it is very overwhelming for them to see us in this season with our families.
    Christmas is the most celebrated holiday because even the kids are exerting efforts to share. Giving away their stuffs like toys, clothes, books, etc., which are sometimes their favourite ones. It is also in this season wherein we extend our efforts to share and give love for those whom we don't even know by visiting institutions, orphanages or even sharing a home for the season. This practice is definitely Filipinos'.
  • Maria Miyake
    @ Bernie,
    Sa iyo pala talagang bagay ang Christmas time na business ang dating...lol
    Oo nga tama ka diyan, mas celebrated nila ang thanksgiving....dito nga yung mga friends ko from the States ay binabati ako ng Happy Thanksgiving. Sabi ko we don't celebrate it here. Minsan may nag-iimbita...pero di ko ma feel kung ano ba iyon sa akin kasi nga wala naman tayong thanksgiving.
    Kapag nag sideline ka during the holidays, baka kasamana pati pa pasko ha? Share kami diyan...lol

    @Leony,
    Siz....talaga namang nilahat mo na ah! Baka wala ng ma i share ang iba dahil nasakop mo na atang lahat...lol ...anyway, tama ka diyan, lahat ng sinabi mo ay tama....pero tanong ko lang ano naman ang suggestion ninyo kung sakaling may mga Pinoy na di makauwi sa pinas during the holiday para makasama ang kanilang mga mahal sa buhay...ano ang pwede ninyong i share sa kanila or suggestions kung sakali ngang di nila makakasama ang mga mahal nila o pamilya.

    Thanks for your thoughts.....Bernie and Leony....sige nga paki sagot this time ang tanong ko please?....Thanks and have a great evening/morning.
  • Rudy Nuevo
    HELLO EVERYONE!
    Wow ang layo niyo na...late na ako..pero cge..a big bang to the coming " NEW YEAR''!
    You know why... that's my b-day..and besides it's for those who cannot make it on x-mas day..for what ever reasons.Maraming pagkain...putukan..all kinds of fireworks ang ingay ng paligid,..sama-sama ang lahat.. masasaya, sharing everything what they have.

    At sa ingay ng paligid....we will burried all our burdens...all our misfortunes..lahat ng klase ng kalungkutan at mga problema iiwan natin to face for the coming good years.
  • Leony Eusebio
    @Maria,
    Since meron ng internet, for those who have access to it, pwede naman silang mag video call kung saan pwede nilang makita ang kanilang mga mahal sa buhay..live chat..para na din silang nakauwi di ba?
  • Leony Eusebio
    Oo nga ano, nasakop ko na ata lahat...lol. Pasensiya na. excited lang mag share..hehehe
  • Maria Miyake
    @Rudy...its okay....walang maaga or late sa ating discussion. Masaya nga kung mas marami parang exchange gift ika nga...but instead exchange of ideas.
    Mukhang lahat ay nag se celebrate ng birthday mo, kaya tamang iyan ang favorite holiday mo. Oo nga, sa atin sa Pinas, kahit walang pera ang tao, basta New Year, may pambile ng paputok. At masaya nga namang iwan ang mga di magaganda sa lumang taon at i welcome ang New Year with a bang...ika nga.
    Glad you're able to join this discussion...and in the future, anyone is welcome to start a topic para naman mayroon tayong interaction ika nga....masaya di ba?

    @Leony....okay lang siz....mabuti nga iyon na broad ang explanation mo...marami kaming mapupulot galing sa iyo...ikaw pa!!!
    Hhhhmmm parang ako yang binaggit mo sa video call ha? That is a very good way to talk and at the same time makita ang kausap, hindi ba? Ang sarap ngang tumawa kapag nakikita mo ang family or loved ones na nakangiti habang kausap mo eh.
    At masarap mang-inggit kapag mayroon kang pagkain na gusto nila na meron ka...ganoon? Biro lang.... alam mo naman ako....sharing lang naman...di nang-iinggit...lol. O sige....baka mayroon pa kayong ibang fave na holiday, pwede pa rin....isa-isahin natin. Have a great week-end everyone!!!!!
  • Wilfredo Montalbo
    sorry late na ako saan na ba tayo oh christmas is areally the best nabanggit ninyo ng lahat ,anyway memorable sa akin ito dahil first time kung dinala ang mga binata ko sa pinas sa las pinas naku tuwang tuwa dahil sabi nila bakit maraming kumakanta sa gabi at wy we have to give money sabi ko kasi tradition nating mga pilipino iyan so everytime na may mangangaroling sila na ang nagbibigY NG PERA sabi ko sa kanila ganyan din ako noon kasi dito sa winnipeg ang christmas iba hindi masyadong pinapansin ,so back to pinas so kumain kami sa balconahe ng bahay namin biglang tumakbo sila ang mga anak ko nagtago sa room takot sa ipis at bugs oh we are laughing bad sabi ko masasanay din kayo then enjoy din sila sa newyear lalo na sa watusi at labintador at lusis nagtatakbo noong una tawa kami ng tawa si tinuruan naman sila ng mag pinsan hanggang matuto ang mabigat noong pauwi na kami hindi ko mahagilap kung nasaaan na nagtatago ayaw ng umuwi ng canada gustong magextend sabi next time na lang uli ,understand naman nila,ang comment nga ng mga bata noong nasa airport na kami freedom daw sa pinas masaya sa canada maraming bawal tapos ang celebrate lang na masaya ay araw ng patay ,trick or a treat puro candy thats alll see you everybody bye.
  • Maria Miyake
    I see....wow..thats a nice story and thanks for sharing Willie.
    I am sure your boys are looking forward to visiting the Phils. again in the future...lalo pa kung Christmas season. I can imagine...kasi marami rin akong experiences with my 2 girls. Pero kami naman, we used to spend iyong school vacation nila sa Pinas nuong mga bata pa sila so we used to spend a month or two sa Pinas. Tapos nauwi rin kami ng Christmas. I have a story to share din regarding Christmas.
    Bata pa nuon mga girls ko, sa Chicago, Illinois pa kami nakatira dati. Umuwi kami ng Pinas to spend the holidays with our relatives and family. Eto na po, di nila alam iyong mamamasko, so, since they were baptized naman sa Pinas, nanduon mga Ninang ang Ninong nila pati siyempre mga kamag-anak. Di nila kilala ang peso dati, so punta kami sa bahay ng kamag-anak. Sabi ko mag bless sila tinuruan ko, then I told them na I am sure they will give you something like a present or some money. Eto na nga po, pagka bless, inilahad ang kamay, di binigyan naman ng pesos, eh di kilala, ang sabi, I do not like this....please give me some DOLLARS please....nagtawanan ang mga kamag-anak kasi sabi naku wala kami niyan dito. At palibhasa mga babae, mayroon silang bag para ilagay ang kanilang mga cash gifts, walang ginawa kung di bilangin at mag compare para malaman kung sino ang nakarami.....at saka pati na rin iyong pasabog....natutuwa sila duon...just a couple of too many stories during the holiday season na na experienced namin...dahil nga di kami taga roon...those were the days...it was fun...but now...sila na ang namumudmod ng gifts sa mga pinsan , lolo at lola at mga tito and tita's and they always enjoy it.
    Well...maganda pala itong sharing din ng mga experiences sa Pinas regarding holiday season...o sino ang next?....Have a nice day/evening everyone!
  • Leony Eusebio
    Experiences wise, talagang marami. Hindi lang ito puro saya kundi mayroon ding kaunting tampuhan o conflict when it comes to who's in-laws will they spend the Christmas eve. Nangyayari ito doon sa mga newlywed. Nagkakaroon ng selosan ang mga in-laws di ba? Hala..lumayo na ata ako..dapat ata masaya lang ang i-share ko...lol
  • Lpmhs SeventySix Cafe'
    WOW layo nyo na.....just to inform you, nandito lang, medyo busy lang....am glad this section is improving....dumadami na tayo....Welcome Wilfred!!! Break muna ako ha....may project na di maiwan....Thanks to everyone....Have a nice weekend.
  • Maria Miyake
    Wish we could hear more thoughts about the favorite holidays....its fun!
    Well so far, we have heard some funny, interesting, first time experiences...how about the not so happy experiences that anyone would like to share?
    Bernie....pag tapos ng project share ka ng unpleasant experience/s mo ha?...thats your penalty for not being active for a while....lol...just kidding!!!!
    Imagine almost end na ng month of September....di ba pag dumating na ang BER..ay nangangamoy pasko na? Time flies ano? Any plans for this coming Christmas Holiday anyone? Well...looking forward to hearing some more. Have a great day/evening everyone!

No comments:

Post a Comment